หน้าเว็บ

งานวิจัย

บทความ

สื่อการสอน

เพลง

นิทาน

หน่วยงานสนับสนุน

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

วิดีโอสาธิตการสอนหน่วยเครื่องเขียน (วันจันทร์)

ตัวคั่น (ต้นคริสต์มาส) | ฟรีคลิปอาร์ต | illustAC
วิดีโอสาธิตการสอนหน่วยเครื่องเขียน
( วันจันทร์ )



วิดีโอวิจัย
การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู












วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่  22 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 5 เนื่องจากมีโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยจึงให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน อาจารย์ได้อธิบายแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม 
- คุณครูนำผีเสื้อมาให้เด็กได้ดู โดยอาจจะเอาไปแปะบนสื่อต้นไม้
- ทำยังไงจะให้เด็กเห็นผีเสื้อในขวดแก้ว
- การคาดคะเน เด็กๆดูซิ่ว่าผีเสื้อในขวดแก้วมีทั้งหมดกี่ตัว
- หัวใจคณิตศาสตร์
      - รอบคอบ
      - พิสูจน์
- เอาผีเสื้ออกมาจากขวดแก้ว/ต้นไม้
แล้วเอาผีเสื้อออกมา ครูถามชื่อผีเสื้อพร้อมกับนับจนถึงผีเสื้อตัวสุดท้าย ผีเสื้อมีทั้งหมดเท่าไหร่คะ ให้เด็กๆตอบ เด็กๆตอบมี 9 ตัวค่ะ พร้อมกับเอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ เรียงจากซ้ายไปขวา จากนั้นให้เด็กใช้เกณฑ์โดยใช้เกณฑ์ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน จากนั้นก็มาแบ่ง แล้วให้เด็กจับคู่หนึ่งต่อหนึ่งว่าฝั่งไหนมีมากกว่ากัน ฝั่งไหนมีน้อยกว่า


และอาจารย์ได้ให้เตรียมอุปกรณ์ดังนี้
- กระดาษ 2 แผ่น
- ปากกา 3 ด้าม
- ดินสอ 4 แท่ง
- ปากกาเมจิก 2 ด้าม
- กาว 1 อัน
- แก้ว 2 ใบ
- ตะเกียบ
- ตัวเลข 9
โดยอาจารย์ให้นักศึกษาได้อัดคลิปสาธิตการสอนวันจันทร์หน่วยเครื่องเขียน ให้อัดคลิปตามแผนที่เราเขียนกันไว้ในวันจันทร์ และอาจารย์ได้ช่วยแต่งเพลงมาให้นักศึกษาอีกด้วย
เพลง เครื่องเขียน
เครื่องเขียนมีหลายชนิด เด็กๆก็อยากรู้จัก ปากกา ดินสอ ปากกา (ซ้ำ)
มาเถิดหนามารู้จักเครื่องเขียนกัน
โดย ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงเครื่องเขียน พอร้องเพลงเสร็จถามเด็กๆว่ารู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนอีกบ้าง แล้วก็ให้เด็กดูในแก้วว่ามีเครื่องเขียนกี่อัน ให้เด็กๆทาย พอเด็กๆทายเสร็จ ก็นำออกมานับทีละอันแล้วก็เอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ เราจะจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์สีดำกับสีอื่น เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ก็ให้เด็กๆส่งตัวแทนมาจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ว่าสีไหนมีมากกว่า พอเสร็จแล้วครูและเด็กก็เขียนชื่อเครื่องเขียนลงในกราฟฟิก แล้วก็ทบทวนเครื่องเขียนก็เสร็จแล้ว
คำศัพท์
1.Demonstration                สาธิต
2.Guess                              ทาย
3.Equipment                      อุปกรณ์
4.Paste                                แปะ
5.Over                                 มากกว่า
ประเมิน
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายงานละเอียดและใส่ใจนักศึกษา
ประเมินตนเอง      : ตนเองตั้งใจเรียนและจดในสิ่งที่ต้องแก้ไข
ประเมินเพื่อน        : เพื่อนๆตั้งใจเรียน

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - หมีพูห์ดุ๊กดิ๊กกับบอลลูนข้อความ ตัวอย่าง ...




วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนออนไลน์ครั้งที่ 5 เนื่องจากเกิดโรคโควิด มหาวิทยาลัยปิดให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน อาจารย์อธิบายรายละเอียดที่จะต้องแก้ไขในการทำแผนการจัดประสบการณ์หน่วยต่างๆอีกครั้ง
- ได้อธิบายขั้นนำของหน่วยส้มและหน่วยต่างๆ สนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนในวันนี้ ถามเด็กว่ารู้จักส้มไหม ส้มมีกี่สายพันธ์ุลงในแผนที่ความคิด
- เด็กๆเคยเห็นส้มไหม ให้เด็กๆสุ่มหยิบ บอกว่าส้มชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร ให้เด็กๆนับแล้วนำเลขฮินดูอารบิกมากำกับไว้
- จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ถ้ากลุ่มใดยังมีเหลือ แสดงว่ากลุ่มนั้นมีมากกว่า
- ในเนื้อเพลงมีลักษณะของส้มอะไรบ้าง มีเปลือกหนา มีรสหวาน นอกจากนี้แล้วเด็กๆยังคิดว่าส้มมีลักษณะอย่างไรอีก เพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
- สังเกต สี รูปทรง ส่วนประกอบลงในแผนที่ความคิด 
- ครูให้เด็กสัมผัสพื้นผิวของส้ม แล้วส่งให้ชิมรสพร้อมกับดมกลิ่นพร้อมกับบันทึกลงไป
- ให้เด็กสังเกตและบอกลักษณะที่แตกต่างของส้มจีนและส้มเขียวหวานลงในบันทึกไดอะแกรม
- เด็กและครูร่วมกันสรุปความแตกต่างของส้มเขียวหวานและส้มจีน ส้มเขียวหวานแตกต่างยังไง ส้มจีนแตกต่างยังไง
- ข้อควรระวังไม่ใช่เป็นโทษของหน่วยส้ม
- ให้เด็กได้ดูภาพในตลาดแล้วเอาผลิตภัณฑ์จากส้มให้ดู ข้อควรระวังเกี่ยวกับส้ม ให้อาสาสมัครหยิบภาพประโยชน์และข้อควรระวังมาติดในกราฟฟิค
คำศัพท์
1.Match                          จับคู่
2.look                             ลักษณะ
3.Review                        ทบทวน
4.The shape                    รูปทรง
5.Sniff                            ดมกลิ่น
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์สอนอย่างละเอียดและถามความเข้าใจของนักศึกษา
ประเมินตนเอง    : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายแผนของเพื่อนแต่ละหน่วย
ประเมินเพื่อน      : เพื่อนๆจดงานและตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงาน

โครงงานคอมพิวเตอร์

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

วิดีโอเพลงคณิตศาสตร์

เพลงโลมา


เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน


เพลงบวกลบ


เพลงหนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ครั้งที่ 4 เนื่องจากมีปัญหาโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยจึงให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน ซึ่งมีเนื้อหาที่เรียนดังนี้ คือ
 เพลงสวัสดียามเช้า
                                      ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
                                 กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
                                       สวัสดีคุณพ่อคุณแม่      ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
                                             หลั่นล้า  หลั่นลา หลั่นลา หลั่น ลันลา
                                                              หลั่นลา หลั่นล้า
อาจารย์ถามว่าเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ยังไง
            - เวลาเช้า  การบอกเวลา การดูเวลา
            - เรียงลำดับเหตุการณ์
เพลงสวัสดีคุณครู
                                      สวัสดีคุณครูที่รัก   หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
                                  ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
อาจารย์ถามว่าเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ยังไง
            - ยามเช้า การบอกเวลา 
เพลงจัดแถว
                                     สองมือเราชูตรง     แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
                                  ต่อไปย้ายไปข้างหน้า  แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
อาจารย์ถามว่าเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ยังไง
            - ทิศทาง หน้าและหลัง
และหลังจากนั้น อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มว่าต้องปรับแก้อย่างไรบ้าง ถึงจะออกมาสมบูรณ์
 - เพิ่มประโยชน์ข้องข้าว คือ คาร์โบไอเดรต บำรุงร่างกาย เช่น ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแมกนีเซียม ไนอาซินและวิตามินบี 1 เป็นต้น
- อาชีพ มี อาชีพชาวนา โรงสี คนขับรถบรรทุกข้าว
- นำมาทำอาหารคาวอาหารหวานได้ 
ข้อควรระวัง  - หลังจากหุงเสร็จไม่สามารถทิ้งไว้หลายวันได้
                    - หากทานในปริมาณมากจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญลดน้อยลง 
- ด้านสติปัญญา เด็กได้อธิบายเรื่องราว ใช้เกณฑ์ในการจัดประเภท และเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
- ด้านสังคม การทำงานร่วมกัน การช่วยเหลือตนเอง เช่น การตักข้าวกินเองได้
- ด้านศิลปะ สร้างสรรค์ข้าวผัดเมนูใหม่
- เกมการศึกษา จับคู่ ภาพตัดต่อ โดมิโน ความสัมพันธ์สองแกน
- มุมประสบการณ์ มุมร้านตามสั่ง อาหารที่ทำจากข้าว
- สังเกตและจัดหมวดหมู่ข้าว โดยใช้เกณฑ์เช่นข้าวเสาไห้ เพราะมีลักษณะพิเศษ ข้าวเหนียวดำ
คำศัพท์
1.Intelligence                 สติปัญญา
2.Maintain                     บำรุง
3.Observe                      สังเกต
4.Together                     ร่วมกัน
5.Direction                    ทิศทาง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์   : อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ อธิบายละเอียดให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินตนเอง     : ตนเองตั้งใจฟัง และจดตามเวลาแก้ไขงาน
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ ถามเวลาไม่เข้าใจ 


โครงงานคอมพิวเตอร์

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 3 เนื่องจากมีปัญหาโรคโควิด 19 มหาลัยจึงต้องเรียนต้องสอนแบบออนไลน์แทน เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ
   - เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรและนำไปใช้ประยุกต์ได้อย่างไรบ้าง
ตอบ  - ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น ขั้นใช้ของจริง 
- เริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายาก
- ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
        - ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
        - ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน
ประยุกต์ใช้โดยการให้เด็กได้ประสบการณ์โดยตรงจากการที่ครู จัดกิจกรรมให้เด็ก เช่น การร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง
และเนื้อหาที่เรียนใน Power point ต่อไป คือ
    - การจัดทำแผนการสอนในแต่ละวันจะต้องเอา ทั้งเพลง นิทาน คำคล้องจอง มาบูรณาการในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้
    - กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระมาตรฐาน
    - บอกเด็กผ่านกิจกรรมการศึกษา
    - นิทาน
    - เด็กจะได้คอนเซ็ปต์คณิตศาสตร์จากการเล่าเรื่องในจังหวะอะไรบ้าง แต่งนิทานให้เห็นแผนที่การเดินทาง การหา การคำนวณ นิทานให้สาระทางคณิตศาสตร์ด้วย
    - เกม ครูทำแผ่นคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตัวเลข แต้มเต๋าขีดและให้เดินไปรอบๆวงกลม แล้วครูเป่านกหวีด พร้อมออกคำสั่ง จับคู่ให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน 5อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1- 10 เป็นต้น
   - มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์  (Mathematical Thinking) 
            - จำนวนนับ 1 ถึง 20
            - เข้าใจหลักการนับ
            - รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
            - รู้ค่าของจำนวน
            - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
            - การรวมและการแยกกลุ่ม



คำศัพท์
1.Command      คำสั่ง
2.Rhythm          จังหวะ
3.Applied          ประยุกต์
4.Technique      เทคนิค
5.Tell a story     เล่าเรื่อง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้
ประเมินตนเอง      : ตนเองตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย 
ประเมินเพื่อน        : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามในสิ่งที่สงสัย



LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...






วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 
วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ครั้งที่ 2 เนื่องจากปัญหาโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยปิด จึงต้องเรียนแบบออนไลน์แทน สำหรับการเรียนวันนี้คืออาจารย์อธิบายเรื่องการทำแผนจัดประสบการณ์ตามหน่วยที่ตนเอง ได้รับมอบหมาย และอาจารย์ได้สอนการนำวิธีบูรณาการให้เข้ากับคณิตศาสตร์
อาจารย์ได้บอกในสิ่งที่ต้องแก้ไขในหน่วยที่เราทำ อธิบายอย่างละเอียด ยกตัวอย่างของเพื่อนให้ดูเพื่อที่จะได้ให้เราเข้าใจง่ายขึ้น
    - นำเอาเพลง นิทาน คำคล้องจอง คำถามต่างๆมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้
    - นับจำนวนแล้วเอาเลขอารบิคมากำกับ
    - ครูอธิบายความเหมือน ความแตกต่างของสิ่งของแต่ละประเภท
    - เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม


คำศัพท์
1.Online                       ออนไลน์
2.Problem                    ปัญหา
3.Tale                           นิทาน
4.Modify                      แก้ไข
5.Integration                บูรณาการ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์อธิบายงานที่ต้องแก้อย่างละเอียดเข้าใจค่ะ
ประเมินตนเอง    : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดงานที่ต้องแก้ไข
ประเมินเพื่อน      : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ และมีคำถามถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจค่ะ

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นครั้งแรกสำหรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์เนื่องจากโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยจึงต้องจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทนการเรียนในห้องเรียน ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
1.ตอบคำถาม เรื่อง หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมหลักในการจัดประสบการณ์ องคืประกอบ ปัจจัยสำคัญ
 - หน่วยการเรียนรู้คือ สาระการเรียนรู้ย่อยอขงรายวิชาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 
ประโยชน์คือ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียน
- กิจกรรมหลักในการจัดประสบการณ์
 คือ กิจกรรมเสรี ,กิจกรรมสร้างสรรค์ ,กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ, กิจกรรมเสริมประสบการณ์, กิจกรรมกลางแจ้ง , กิจกรรมเกมการศึกษา
- องค์ประกอบ คือ  
      - ส่วนหัวของแผน
      - สาระสำคัญ
      - ตัวชี้วัด
      - สาระการเรียนรู้
      - จุดประสงค์การเรียนรู้
- ปัจจัยสำคัญ 
คือ - เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการของเด็ก ความสนใจของเด็ก
-  จัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็ก


2.อาจารย์ได้อธิบายวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหน่วย ว่าต้องทำอะไรบ้างหรือต้องเขียนออกมาในรูปแบบไหนถึงจะถูกต้อง และอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปเขียนตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ แ้ลวส่งไฟล์ให้นักศึกษาได้เขียนส่งอาจารย์ในวันจันทร์หน้า เพื่อที่จะได้ตรวจแก้ไขให้ก่อนเรียนในครั้งต่อไป
คำศัพท์
1.Explain                       อธิบาย
2.Unit                            หน่วย
3.Professor                    อาจารย์
4.Enthusiastic               กระตือรือร้น
5.The element              องค์ประกอบ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์   : อาจารย์สอนละเอียด อธิบายละเอียด
ประเมินตนเอง     : ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน      : เพื่อนๆตั้งใจเรียน 

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนการสอนในครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการนำเสนอวิจัย บทความและตัวอย่างการสอนที่นักศึกษาได้ไปศึกษาค้นคว้ามา และเนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ
1.การจัดทำแผนการสอนหรือหน่วยการสอนในแต่ละสัปดาห์ ได้แบ่งนักศึกษาออกเป็น กลุ่มละ 5 คน 5วัน
กลุ่มดิฉัน ได้ทำหน่วย ข้าว
โดยวันจันทร์ คือ ชื่อสายพันธ์ข้าว มี ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหลืองประทิว
 ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวมันปู
วันอังคาร คือ ลักษณะของข้าว มี สี : สีขาวขุ่น สีดำ สีเหลือง สีน้ำตาล
รูปร่าง : รูปทรงรีๆ
วันพุธ คือ การเจริญเติบโต นาดำและนาหว่าน
วันพฤหัส คือ ประโยชน์ของข้าว เช่น ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต บำรุงร่างกาย ประกอบอาหาร
วันศุกร์ คือ การทำอาหาร  
ของคาว - ข้าวมันไก่ -ข้าวผัด
 ของหวาน - ข้าวเหนียวมะม่วง - ข้าวต้มมัด



2.เขียนแผนของแต่ละกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
3.สอบกลางภาคเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
คำศัพท์
1.Rice                 ข้าว
2.Food                อาหาร
3.Article             บทความ
4.Sugar              น้ำตาล
5.Lesson plan    แผนการสอน
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์อธิบายละเอียด เข้าใจง่าย
ประเมินตนเอง    : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงาน
ประเมินเพื่อน      : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงาน

CONTACT ME


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ส.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปช่วยจัดสถานที่เป็นการทำจิตอาสาในการจัดเตรียมสถานที่รับใบประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อยที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล
 ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่




คำศัพท์
1.Assign                  มอบหมาย
2.Ceremony            พิธี
3.Foundation          มูลนิธิ
4.The location        สถานที่
5.Volunteer            จิตอาสา
EAED1102 คุณลักษณะครูปฐมวัย: ครั้งที่ 9 วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ ...


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ต้องไปงานอบรมของทางมหาวิทยาลัยจึงได้สั่งงานไว้ให้นักศึกษาทำในคาบนี้
            1.ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็๋ได้คนละ 1 อย่างและถ่ายรูปส่งมาในไลน์ของอาจารย์

            2.เขียนเนื้อเพลงคณิตศาสตร์และฝึกร้องเพลงจับกลุ่ม 5 คน ให้เปลี่ยนเนื้อหาทั้งสองเพลงแล้วร่วมกันร้องเพลงและอัดคลิปส่งอาจารย์
เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ม้ามี 4 ขา ช้างมี 4 ขา
คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามีสี่ขาเท่ากัน(ซ้ำ)
แต่กับคนนั้นไม่เท่ากันเลย (ซ้ำ)
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำ 4 ใบ พี่ให้อีก 2 ใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 6 ใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำ 6 ใบ หายไป 2ใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ใบ

คำศัพท์
1.Music             เพลง
2.The media      สื่อ
3.Matter            สาระ
4.Train              อบรม
5.Sing               ร้องเพลง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์สั่งงานได้เข้าใจและละเอียดมากค่ะ
ประเมินตนเอง    : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ
ประเมินเพื่อน      : เพื่อนๆตั้งใจทำงานกันมาก

EAED1102 คุณลักษณะครูปฐมวัย: ครั้งที่ 9 วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ ...

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้
วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
สัปดาห์นี้อาจารย์สอนนักศึกษาโดยการเริ่มจากแจกลูกอมให้นักศึกษาได้สังเกตเพื่อสอนต่อยอดจากอาทิตย์ที่แล้ว โดยให้ได้สัมผัสและสังเกตลูกอมจากภาชนะที่ใส่ไว้และให้เด็กคาดคะเนกะจำนวนลูกอมที่อยู่ในภาชนะว่ามีอยู่ทั้งหมดกี่อัน และถามนักศึกษาว่าคิดว่ามีลูกอมกี่อันในนี้ 
- ดูปริมาณของลูกอมในขวด
       - แจกแจง
       - สังเกตได้ง่าย
       - เรียงลำดับ
       - นับเพิ่มทีละ 1
       - เรียงจากซ้ายไปขวา เพราะเรียงตามตัวหนังสือ
       - เอาเลขมากำกับลูกอม
- การจัดประเภท
       - ยืดหยุ่น/ปรับเปลี่ยนได้กับเกณฑ์ที่ตั้งขึ้น
       - อยู่ที่เกณฑ์ที่ตั้งขึ้น
- การกระจายแล้วดูได้ง่าย  มีช่องว่างในการดู
-ถามถึงสิ่งที่หมดก่อน คือสีชมพู สีส้ม
เช่น เด็กดูสอนเด็กดูขนาดไข่ - ขนาดตะกร้า - ประมาณที่ของ - คาดคะเน - เอาออกมานับแล้วเอาเลขมากำกับจำนวน
คือกระบวนการต่างๆที่ให้เด็กได้มีประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
นาฬิกา
ครูช่วยปั๊มตัวนาฬกาให้เด็ก -ให้เด็กเขียนชื่อตัวเอง
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1  : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2  :  การวัด
สาระที่ 3  :  เรขาคณิต
สาระที่ 4  :  พีชคณิต
สาระที่ 5  :  การวิเคราะห์และความน่าจะเป็น
สาระที่ 6  :  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1
- ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปมาก หรือจากมากไปหาน้อย
- การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆจะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า ..... เป็นการบอกอันดับที่
- การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
- นับจำนวนสิ่งของต่างๆ
- การแยกเป็นการนำจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
สาระที่ 2
- การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
- การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
สาระที่ 3 
- ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะของสิ่งของต่างๆ
- จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติ และเรขาคณิตสองมิติ
สาระที่ 4
- เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือ สีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5
- การเก็บข้อมูลรวบรวมและการนำเสนอ
- การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ได้แก่การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
และอาจารย์ได้ให้ฝึกร้องเพลง

เพลงแตงโม 5 ผล
แตงโม 5 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 5 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 4 ผล
แตงโม 4 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 4 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 3 ผล
แตงโม 3 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 3 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 2 ผล
แตงโม 2 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 2 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 1 ผล
แตงโม 1 ผลที่แันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 1 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่ไม่เหลือแตงโม... ผล
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล ป้าให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 7 ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 7 ผล หายไปสองผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลืองแค่ 5 ผล
เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้างม้ามีสี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย
คำศัพท์
1.Position            ตำแหน่ง
2.The symbol      สัญลักษณ์
3.Tetm                 ระยะ
4.Criterion           เกณฑ์
5.Experience       ประสบการณ์
ประเมิน
ประเมินอาจารย์   :  อาจารย์ตั้งใจสอนมาก
ประเมินตนเอง     :  ตั้งใจเรียนมาก
ประเมินเพื่อน       :  เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก

ภาพเคลื่อนไหวน่ารักๆ เมื่อเจ้า 'โทโทโร่' หันมาออกกำลังกาย ดุ๊กดิ๊ก ...





วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ได้แจกลูกอมแก่นักศึกษาคนละ 1 ก้อน ให้ส่งต่อไปให้ครบทุกคนและให้คาดคะเนจำนวนลูกอมในแก้วใบนั้น แล้วให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ว่าวิธีการสอนว่าสามารถสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ในเรื่องใดบ้าง ซึ่งสามารถสอนได้ดังนี้คือ
- นับ จำนวนลูกอมแสดงจำนวนถึง 18 เม็ดมาจำกัดโดยใช้ตัวเลขมากับ
- คาดคะเน ลูกอม ปริมาตร ภาชนะที่ใส่ลูกอม ขนาดของลูกอมกับปริมาณพื้นที่
- จำนวนนับ นับแบบเพิ่มขึ้นทีละ 1
- ให้เด็กเรียนรู้จากจำนวนที่มีอยู่จริง
เรื่องที่สอง
อาจารย์ได้สอนต่อในเรื่องของสื่อการเรียนรู้หรือเกมการศึกษาในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กซึ่งมีดังนี้
- เกมจับคู่ จับคู่ภาพ จับคู่สี
- เกมเรียงลำดับ (ขนาด)
- เกมจัดหมวดหมู่ จัดกลุ่ม
- เกมโดมิโน (ภาพต่อปลาย)
- เกมพื้นฐานการบวก
- เกมความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
- การสังเกตรายละเอียดของภาพ
- เกมการจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
- เกมจิ๊กซอว์ การต่อภาพให้สมบูรณ์
- เกมความสัมพันธ์ของแกน แนวต่อ แนวนอน
คำศัพท์
1.Suppose             คาดคะเน
2.Volume              ปริมาตร
3.Details               รายละเอียด
4.Foundation        พื้นฐาน
5.Relation Table   ตารางสัมพันธ์
ประเมิน
ประเมินอาจารย์   : อาจารย์สอนเข้าใจ อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินตนเอง     : ตนเองสนใจเรียน
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนในห้องสนใจเรียน ไม่พูดคุยกัน

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - หมีพูห์ดุ๊กดิ๊กกับบอลลูนข้อความ ตัวอย่าง ...




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนการสอนในคาบนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กว่าสามารถจัดประสบการณ์แบบไหนให้เด็กได้บ้าง
 เด็กเกิดการเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวความคิดของเพียเจต์
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (แรกเกิด-2ปี)
   - เด็กเกิดการเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
   - สามารถจดจำสิ่งต่างๆที่บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
   - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
   - เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
   - เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้นเช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
3.ขั้นอนุรักษ์ เด็กตอบตามที่ตามองเห็น
   - เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
          - โดยการนับ
          - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
          - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
          - เรียงลำดับ
          - จัดกลุ่ม
พัฒนาการ
หมายถึง ความสามารถในการแสดงพฤติกรรมของเด็กแต่ละอายุ มีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง จัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการ ออกแบบให้เด็กเกิดการเรียนรู้ให้สอดคล้องหรือสนใจตามความสามรถ เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง - เล่นเป็นวิธีการ
จัดประสบการณ์ผ่านการเล่น - ลงมือกระทำกับวัตถุ  ตัดสินใจเองอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละหนึ่งแผ่นเพื่อที่ให้เราคิดว่าจะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้มากน้อยแค่ไหน 



ผลงานที่ดิฉันได้ทำคือ นำกระดาษมา 1 แผ่น แล้ววาดรูปต่างๆลงไปในกระดาษให้เด็กไปหยิบรูปสามเหลี่ยมตามที่เลขฮินดูอารบิกกำกับไว้แล้วนำมาวางไว้ในฝั่งซ้าย แล้วให้เด็กไปหยิบรูปสามเหลี่ยมอีกทีมาวางไว้ในฝั่งขวา แล้วนับจำนวน ถามเด็กว่าฝั่งไหนมีมากกว่ากันเอ่ย แล้วให้เด็กไปหยิบเครื่องหมายมากกว่าหรือน้อยกว่ามากำกับไว้ การสอนคณิตศาสตร์นั้นจะต้องให้เด็กนั้นได้เกิดลงมือปฏิบัติจริงๆ 
และอาจารย์ได้ให้พวกเราจับกลุ่มแต่งเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มดิฉันได้แต่งเพลงโลมาซึ่งเกี่ยวกับการนับและคิดท่าเต้นประกอบเพลง



เพลงโลมา
โลมาพ่นน้ำเป็นฝอย 
ปลาเล็กปลาน้อยก็ว่ายตามมา
นับ 1 2 3 4 5 (ซ้ำ)
ใครว่ายตามมา โลมาจับตัว (ซ้ำ)

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Swarm                 จับกลุ่ม
2.Number               ตัวเลข
3.Senses                 ประสาทสัมผัส
4.Memorize            จดจำ
5.Conserve             อนุรักษ์
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนตรงตามเวลาและสอนละเอียด อธิบายเข้าใจ
ประเมินตนเอง   : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน    : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมกันในทำกิจกรรมมาก

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...






วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปสื่อการสอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นคั่นน่ารักๆ"
สรุปสื่อการสอน
โรงเรียนประถม เกรท บาร์ ในเมืองเบอร์มิงแฮม ครูที่นี่สอนให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นรายบุคคล 
ครูถามนักเรียนว่า คิดว่ามีหมีอยู่ในกล่องกี่ตัวจ้ะ โรงเรียนคิดว่าถ้าสามารถทำให้เด็กรู้สึกมั่นใจกับการคิดเลขและการใช้ตัวเลขเป็นตั้งแต่เนิ่นๆ จะมีผลต่อมาตรฐานคณิตศาสตร์ของทั้งโรงเรียน สิ่งที่เราพยายามปูพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้แน่นและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน
ตอนแรกต้องให้เด็กสนใจเรื่องตัวเลข รูปร่างและทำกิจกรรมที่มีเรื่องราวพวกนั้นรวมอยู่ แล้วเด็กๆจะคุ้นกับตัวเลข การนับ จัดกิจกรรมขึ้นมาโดยต้องรู้ว่าเด็กได้อะไรจากมัน แล้วปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย นั่นคือการปรับปรุงการคณิตศาสตร์ครั้งใหญ่ เพื่อส่งเสริมเป็นรายบุคคล ครูต้องหาทางสอนเด็กแต่่ละคนผ่านทางชุดกิจกรรม ที่เลือกมาเป็นอย่างดี
ชั้นเนิร์สเซอรี่กำลังเรียนเรื่องการรู้จักกับตัวเลข การลำดับตัวเลข และการคำนวณ ซึ่งเป็นทักษะเบื้องต้นของการแก้โจทย์คณิตศาสตร์
ครูถาม        -  ข้างบนมีเท่าไหร่จ้ะ
เด็กตอบ     -  2 ค่ะ
เพิ่มโอกาสใช้คณิตศาสตร์ให้มากขึ้น เราเชื่อว่าต้องมีความสมดุลกันระหว่างกิจกรรมที่ครูเองเน้นให้เด็กทำกับกิจกรรมให้เด็กได้คิดริเริ่มเอง ส่วนหนึ่งในการเป็นครูปฐมวัยนั้นคือรู้ว่าตอนไหนควรถอยออกมาแล้วตอนไหนควรเข้าไปช่วยเด็ก เราพยายามใช้เพลงเป็นสื่อในการสอนเพราะเด็กสามารถร่วมร้องไปได้เช่น ไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาเกต ถั่วหนึ่งกระป๋อง ข้าวหนึ่งถุง ไข่หนึ่งกล่อง ขนมปังหนึ่งแถว มีของในตะกร้ากี่ชิ้น เด็กตอบ 4 ครับ



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก"

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ"

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาใน PPT เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
- พัฒนาการทางสติปัญญากับการทำงานของสมอง
- พัฒนาการทางสติปัญญา
                        -1.เพียเจต์
                        -2.บรุเนอร์
                        -3.ไวก๊อตสกี้
- ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
- เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียนรู้
มายแมพ



คำศัพท์
1.Benefit                  ประโยชน์
2.Development        พัฒนาการ
3.The meaning        ความหมาย
4.Concept                แนวคิด
5.Prepare                 เตรียมการ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ศึกษา
ประเมินตนเอง   :  รีบทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนก็รีบทำงานที่ได้รับมอยหมาย


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก"