บันทึกการเรียนรู้
วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
สัปดาห์นี้อาจารย์สอนนักศึกษาโดยการเริ่มจากแจกลูกอมให้นักศึกษาได้สังเกตเพื่อสอนต่อยอดจากอาทิตย์ที่แล้ว โดยให้ได้สัมผัสและสังเกตลูกอมจากภาชนะที่ใส่ไว้และให้เด็กคาดคะเนกะจำนวนลูกอมที่อยู่ในภาชนะว่ามีอยู่ทั้งหมดกี่อัน และถามนักศึกษาว่าคิดว่ามีลูกอมกี่อันในนี้
- ดูปริมาณของลูกอมในขวด
- แจกแจง
- สังเกตได้ง่าย
- เรียงลำดับ
- นับเพิ่มทีละ 1
- เรียงจากซ้ายไปขวา เพราะเรียงตามตัวหนังสือ
- เอาเลขมากำกับลูกอม
- การจัดประเภท
- ยืดหยุ่น/ปรับเปลี่ยนได้กับเกณฑ์ที่ตั้งขึ้น
- อยู่ที่เกณฑ์ที่ตั้งขึ้น
- การกระจายแล้วดูได้ง่าย มีช่องว่างในการดู
-ถามถึงสิ่งที่หมดก่อน คือสีชมพู สีส้ม
เช่น เด็กดูสอนเด็กดูขนาดไข่ - ขนาดตะกร้า - ประมาณที่ของ - คาดคะเน - เอาออกมานับแล้วเอาเลขมากำกับจำนวน
คือกระบวนการต่างๆที่ให้เด็กได้มีประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
นาฬิกา
ครูช่วยปั๊มตัวนาฬกาให้เด็ก -ให้เด็กเขียนชื่อตัวเอง
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์และความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1
- ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปมาก หรือจากมากไปหาน้อย
- การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆจะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า ..... เป็นการบอกอันดับที่
- การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
- นับจำนวนสิ่งของต่างๆ
- การแยกเป็นการนำจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
สาระที่ 2
- การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
- การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
สาระที่ 3
- ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะของสิ่งของต่างๆ
- จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติ และเรขาคณิตสองมิติ
สาระที่ 4
- เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือ สีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5
- การเก็บข้อมูลรวบรวมและการนำเสนอ
- การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ได้แก่การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
และอาจารย์ได้ให้ฝึกร้องเพลง
เพลงแตงโม 5 ผล
แตงโม 5 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 5 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 4 ผล
แตงโม 4 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 4 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 3 ผล
แตงโม 3 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 3 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 2 ผล
แตงโม 2 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 2 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือแตงโม 1 ผล
แตงโม 1 ผลที่แันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 1 ผลก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่ไม่เหลือแตงโม... ผล
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล ป้าให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 7 ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 7 ผล หายไปสองผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลืองแค่ 5 ผล
เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้างม้ามีสี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย
คำศัพท์
1.Position ตำแหน่ง
2.The symbol สัญลักษณ์
3.Tetm ระยะ
4.Criterion เกณฑ์
5.Experience ประสบการณ์
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนมาก
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนมาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น