บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 5 เนื่องจากมีโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยจึงให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน อาจารย์ได้อธิบายแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม
- คุณครูนำผีเสื้อมาให้เด็กได้ดู โดยอาจจะเอาไปแปะบนสื่อต้นไม้
- ทำยังไงจะให้เด็กเห็นผีเสื้อในขวดแก้ว
- การคาดคะเน เด็กๆดูซิ่ว่าผีเสื้อในขวดแก้วมีทั้งหมดกี่ตัว
- หัวใจคณิตศาสตร์
- รอบคอบ
- พิสูจน์
- เอาผีเสื้ออกมาจากขวดแก้ว/ต้นไม้
แล้วเอาผีเสื้อออกมา ครูถามชื่อผีเสื้อพร้อมกับนับจนถึงผีเสื้อตัวสุดท้าย ผีเสื้อมีทั้งหมดเท่าไหร่คะ ให้เด็กๆตอบ เด็กๆตอบมี 9 ตัวค่ะ พร้อมกับเอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ เรียงจากซ้ายไปขวา จากนั้นให้เด็กใช้เกณฑ์โดยใช้เกณฑ์ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน จากนั้นก็มาแบ่ง แล้วให้เด็กจับคู่หนึ่งต่อหนึ่งว่าฝั่งไหนมีมากกว่ากัน ฝั่งไหนมีน้อยกว่า
และอาจารย์ได้ให้เตรียมอุปกรณ์ดังนี้
- กระดาษ 2 แผ่น
- ปากกา 3 ด้าม
- ดินสอ 4 แท่ง
- ปากกาเมจิก 2 ด้าม
- กาว 1 อัน
- แก้ว 2 ใบ
- ตะเกียบ
- ตัวเลข 9
โดยอาจารย์ให้นักศึกษาได้อัดคลิปสาธิตการสอนวันจันทร์หน่วยเครื่องเขียน ให้อัดคลิปตามแผนที่เราเขียนกันไว้ในวันจันทร์ และอาจารย์ได้ช่วยแต่งเพลงมาให้นักศึกษาอีกด้วย
เพลง เครื่องเขียน
เครื่องเขียนมีหลายชนิด เด็กๆก็อยากรู้จัก ปากกา ดินสอ ปากกา (ซ้ำ)
มาเถิดหนามารู้จักเครื่องเขียนกัน
โดย ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงเครื่องเขียน พอร้องเพลงเสร็จถามเด็กๆว่ารู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนอีกบ้าง แล้วก็ให้เด็กดูในแก้วว่ามีเครื่องเขียนกี่อัน ให้เด็กๆทาย พอเด็กๆทายเสร็จ ก็นำออกมานับทีละอันแล้วก็เอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ เราจะจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์สีดำกับสีอื่น เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ก็ให้เด็กๆส่งตัวแทนมาจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ว่าสีไหนมีมากกว่า พอเสร็จแล้วครูและเด็กก็เขียนชื่อเครื่องเขียนลงในกราฟฟิก แล้วก็ทบทวนเครื่องเขียนก็เสร็จแล้ว
คำศัพท์
1.Demonstration สาธิต
2.Guess ทาย
3.Equipment อุปกรณ์
4.Paste แปะ
5.Over มากกว่า
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายงานละเอียดและใส่ใจนักศึกษา
ประเมินตนเอง : ตนเองตั้งใจเรียนและจดในสิ่งที่ต้องแก้ไข
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น