วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนการสอนในคาบนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กว่าสามารถจัดประสบการณ์แบบไหนให้เด็กได้บ้าง
 เด็กเกิดการเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวความคิดของเพียเจต์
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (แรกเกิด-2ปี)
   - เด็กเกิดการเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
   - สามารถจดจำสิ่งต่างๆที่บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
   - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
   - เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
   - เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้นเช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
3.ขั้นอนุรักษ์ เด็กตอบตามที่ตามองเห็น
   - เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
          - โดยการนับ
          - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
          - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
          - เรียงลำดับ
          - จัดกลุ่ม
พัฒนาการ
หมายถึง ความสามารถในการแสดงพฤติกรรมของเด็กแต่ละอายุ มีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง จัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการ ออกแบบให้เด็กเกิดการเรียนรู้ให้สอดคล้องหรือสนใจตามความสามรถ เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง - เล่นเป็นวิธีการ
จัดประสบการณ์ผ่านการเล่น - ลงมือกระทำกับวัตถุ  ตัดสินใจเองอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละหนึ่งแผ่นเพื่อที่ให้เราคิดว่าจะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้มากน้อยแค่ไหน 



ผลงานที่ดิฉันได้ทำคือ นำกระดาษมา 1 แผ่น แล้ววาดรูปต่างๆลงไปในกระดาษให้เด็กไปหยิบรูปสามเหลี่ยมตามที่เลขฮินดูอารบิกกำกับไว้แล้วนำมาวางไว้ในฝั่งซ้าย แล้วให้เด็กไปหยิบรูปสามเหลี่ยมอีกทีมาวางไว้ในฝั่งขวา แล้วนับจำนวน ถามเด็กว่าฝั่งไหนมีมากกว่ากันเอ่ย แล้วให้เด็กไปหยิบเครื่องหมายมากกว่าหรือน้อยกว่ามากำกับไว้ การสอนคณิตศาสตร์นั้นจะต้องให้เด็กนั้นได้เกิดลงมือปฏิบัติจริงๆ 
และอาจารย์ได้ให้พวกเราจับกลุ่มแต่งเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มดิฉันได้แต่งเพลงโลมาซึ่งเกี่ยวกับการนับและคิดท่าเต้นประกอบเพลง



เพลงโลมา
โลมาพ่นน้ำเป็นฝอย 
ปลาเล็กปลาน้อยก็ว่ายตามมา
นับ 1 2 3 4 5 (ซ้ำ)
ใครว่ายตามมา โลมาจับตัว (ซ้ำ)

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Swarm                 จับกลุ่ม
2.Number               ตัวเลข
3.Senses                 ประสาทสัมผัส
4.Memorize            จดจำ
5.Conserve             อนุรักษ์
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนตรงตามเวลาและสอนละเอียด อธิบายเข้าใจ
ประเมินตนเอง   : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน    : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมกันในทำกิจกรรมมาก

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น