วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 3 เนื่องจากมีปัญหาโรคโควิด 19 มหาลัยจึงต้องเรียนต้องสอนแบบออนไลน์แทน เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ
   - เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรและนำไปใช้ประยุกต์ได้อย่างไรบ้าง
ตอบ  - ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น ขั้นใช้ของจริง 
- เริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายาก
- ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
        - ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
        - ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน
ประยุกต์ใช้โดยการให้เด็กได้ประสบการณ์โดยตรงจากการที่ครู จัดกิจกรรมให้เด็ก เช่น การร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง
และเนื้อหาที่เรียนใน Power point ต่อไป คือ
    - การจัดทำแผนการสอนในแต่ละวันจะต้องเอา ทั้งเพลง นิทาน คำคล้องจอง มาบูรณาการในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้
    - กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระมาตรฐาน
    - บอกเด็กผ่านกิจกรรมการศึกษา
    - นิทาน
    - เด็กจะได้คอนเซ็ปต์คณิตศาสตร์จากการเล่าเรื่องในจังหวะอะไรบ้าง แต่งนิทานให้เห็นแผนที่การเดินทาง การหา การคำนวณ นิทานให้สาระทางคณิตศาสตร์ด้วย
    - เกม ครูทำแผ่นคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตัวเลข แต้มเต๋าขีดและให้เดินไปรอบๆวงกลม แล้วครูเป่านกหวีด พร้อมออกคำสั่ง จับคู่ให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน 5อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1- 10 เป็นต้น
   - มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์  (Mathematical Thinking) 
            - จำนวนนับ 1 ถึง 20
            - เข้าใจหลักการนับ
            - รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
            - รู้ค่าของจำนวน
            - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
            - การรวมและการแยกกลุ่ม



คำศัพท์
1.Command      คำสั่ง
2.Rhythm          จังหวะ
3.Applied          ประยุกต์
4.Technique      เทคนิค
5.Tell a story     เล่าเรื่อง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้
ประเมินตนเอง      : ตนเองตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย 
ประเมินเพื่อน        : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามในสิ่งที่สงสัย



LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น