บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 3 เนื่องจากมีปัญหาโรคโควิด 19 มหาลัยจึงต้องเรียนต้องสอนแบบออนไลน์แทน เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ
- เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรและนำไปใช้ประยุกต์ได้อย่างไรบ้าง
ตอบ - ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น ขั้นใช้ของจริง
- เริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายาก
- ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
- ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
- ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน
ประยุกต์ใช้โดยการให้เด็กได้ประสบการณ์โดยตรงจากการที่ครู จัดกิจกรรมให้เด็ก เช่น การร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง
และเนื้อหาที่เรียนใน Power point ต่อไป คือ
- การจัดทำแผนการสอนในแต่ละวันจะต้องเอา ทั้งเพลง นิทาน คำคล้องจอง มาบูรณาการในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้
- กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระมาตรฐาน
- บอกเด็กผ่านกิจกรรมการศึกษา
- นิทาน
- เด็กจะได้คอนเซ็ปต์คณิตศาสตร์จากการเล่าเรื่องในจังหวะอะไรบ้าง แต่งนิทานให้เห็นแผนที่การเดินทาง การหา การคำนวณ นิทานให้สาระทางคณิตศาสตร์ด้วย
- เกม ครูทำแผ่นคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตัวเลข แต้มเต๋าขีดและให้เดินไปรอบๆวงกลม แล้วครูเป่านกหวีด พร้อมออกคำสั่ง จับคู่ให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน 5อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1- 10 เป็นต้น
- มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
- จำนวนนับ 1 ถึง 20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
คำศัพท์
1.Command คำสั่ง
2.Rhythm จังหวะ
3.Applied ประยุกต์
4.Technique เทคนิค
5.Tell a story เล่าเรื่อง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้
ประเมินตนเอง : ตนเองตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามในสิ่งที่สงสัย
1.Command คำสั่ง
2.Rhythm จังหวะ
3.Applied ประยุกต์
4.Technique เทคนิค
5.Tell a story เล่าเรื่อง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้
ประเมินตนเอง : ตนเองตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามในสิ่งที่สงสัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น