หน้าเว็บ

งานวิจัย

บทความ

สื่อการสอน

เพลง

นิทาน

หน่วยงานสนับสนุน

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

วิดีโอสาธิตการสอนหน่วยเครื่องเขียน (วันจันทร์)

ตัวคั่น (ต้นคริสต์มาส) | ฟรีคลิปอาร์ต | illustAC
วิดีโอสาธิตการสอนหน่วยเครื่องเขียน
( วันจันทร์ )



วิดีโอวิจัย
การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู












วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่  22 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 5 เนื่องจากมีโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยจึงให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน อาจารย์ได้อธิบายแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม 
- คุณครูนำผีเสื้อมาให้เด็กได้ดู โดยอาจจะเอาไปแปะบนสื่อต้นไม้
- ทำยังไงจะให้เด็กเห็นผีเสื้อในขวดแก้ว
- การคาดคะเน เด็กๆดูซิ่ว่าผีเสื้อในขวดแก้วมีทั้งหมดกี่ตัว
- หัวใจคณิตศาสตร์
      - รอบคอบ
      - พิสูจน์
- เอาผีเสื้ออกมาจากขวดแก้ว/ต้นไม้
แล้วเอาผีเสื้อออกมา ครูถามชื่อผีเสื้อพร้อมกับนับจนถึงผีเสื้อตัวสุดท้าย ผีเสื้อมีทั้งหมดเท่าไหร่คะ ให้เด็กๆตอบ เด็กๆตอบมี 9 ตัวค่ะ พร้อมกับเอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ เรียงจากซ้ายไปขวา จากนั้นให้เด็กใช้เกณฑ์โดยใช้เกณฑ์ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน จากนั้นก็มาแบ่ง แล้วให้เด็กจับคู่หนึ่งต่อหนึ่งว่าฝั่งไหนมีมากกว่ากัน ฝั่งไหนมีน้อยกว่า


และอาจารย์ได้ให้เตรียมอุปกรณ์ดังนี้
- กระดาษ 2 แผ่น
- ปากกา 3 ด้าม
- ดินสอ 4 แท่ง
- ปากกาเมจิก 2 ด้าม
- กาว 1 อัน
- แก้ว 2 ใบ
- ตะเกียบ
- ตัวเลข 9
โดยอาจารย์ให้นักศึกษาได้อัดคลิปสาธิตการสอนวันจันทร์หน่วยเครื่องเขียน ให้อัดคลิปตามแผนที่เราเขียนกันไว้ในวันจันทร์ และอาจารย์ได้ช่วยแต่งเพลงมาให้นักศึกษาอีกด้วย
เพลง เครื่องเขียน
เครื่องเขียนมีหลายชนิด เด็กๆก็อยากรู้จัก ปากกา ดินสอ ปากกา (ซ้ำ)
มาเถิดหนามารู้จักเครื่องเขียนกัน
โดย ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงเครื่องเขียน พอร้องเพลงเสร็จถามเด็กๆว่ารู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนอีกบ้าง แล้วก็ให้เด็กดูในแก้วว่ามีเครื่องเขียนกี่อัน ให้เด็กๆทาย พอเด็กๆทายเสร็จ ก็นำออกมานับทีละอันแล้วก็เอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ เราจะจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์สีดำกับสีอื่น เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ก็ให้เด็กๆส่งตัวแทนมาจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ว่าสีไหนมีมากกว่า พอเสร็จแล้วครูและเด็กก็เขียนชื่อเครื่องเขียนลงในกราฟฟิก แล้วก็ทบทวนเครื่องเขียนก็เสร็จแล้ว
คำศัพท์
1.Demonstration                สาธิต
2.Guess                              ทาย
3.Equipment                      อุปกรณ์
4.Paste                                แปะ
5.Over                                 มากกว่า
ประเมิน
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายงานละเอียดและใส่ใจนักศึกษา
ประเมินตนเอง      : ตนเองตั้งใจเรียนและจดในสิ่งที่ต้องแก้ไข
ประเมินเพื่อน        : เพื่อนๆตั้งใจเรียน

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - หมีพูห์ดุ๊กดิ๊กกับบอลลูนข้อความ ตัวอย่าง ...




วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนออนไลน์ครั้งที่ 5 เนื่องจากเกิดโรคโควิด มหาวิทยาลัยปิดให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน อาจารย์อธิบายรายละเอียดที่จะต้องแก้ไขในการทำแผนการจัดประสบการณ์หน่วยต่างๆอีกครั้ง
- ได้อธิบายขั้นนำของหน่วยส้มและหน่วยต่างๆ สนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนในวันนี้ ถามเด็กว่ารู้จักส้มไหม ส้มมีกี่สายพันธ์ุลงในแผนที่ความคิด
- เด็กๆเคยเห็นส้มไหม ให้เด็กๆสุ่มหยิบ บอกว่าส้มชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร ให้เด็กๆนับแล้วนำเลขฮินดูอารบิกมากำกับไว้
- จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ถ้ากลุ่มใดยังมีเหลือ แสดงว่ากลุ่มนั้นมีมากกว่า
- ในเนื้อเพลงมีลักษณะของส้มอะไรบ้าง มีเปลือกหนา มีรสหวาน นอกจากนี้แล้วเด็กๆยังคิดว่าส้มมีลักษณะอย่างไรอีก เพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
- สังเกต สี รูปทรง ส่วนประกอบลงในแผนที่ความคิด 
- ครูให้เด็กสัมผัสพื้นผิวของส้ม แล้วส่งให้ชิมรสพร้อมกับดมกลิ่นพร้อมกับบันทึกลงไป
- ให้เด็กสังเกตและบอกลักษณะที่แตกต่างของส้มจีนและส้มเขียวหวานลงในบันทึกไดอะแกรม
- เด็กและครูร่วมกันสรุปความแตกต่างของส้มเขียวหวานและส้มจีน ส้มเขียวหวานแตกต่างยังไง ส้มจีนแตกต่างยังไง
- ข้อควรระวังไม่ใช่เป็นโทษของหน่วยส้ม
- ให้เด็กได้ดูภาพในตลาดแล้วเอาผลิตภัณฑ์จากส้มให้ดู ข้อควรระวังเกี่ยวกับส้ม ให้อาสาสมัครหยิบภาพประโยชน์และข้อควรระวังมาติดในกราฟฟิค
คำศัพท์
1.Match                          จับคู่
2.look                             ลักษณะ
3.Review                        ทบทวน
4.The shape                    รูปทรง
5.Sniff                            ดมกลิ่น
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์สอนอย่างละเอียดและถามความเข้าใจของนักศึกษา
ประเมินตนเอง    : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายแผนของเพื่อนแต่ละหน่วย
ประเมินเพื่อน      : เพื่อนๆจดงานและตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงาน

โครงงานคอมพิวเตอร์

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

วิดีโอเพลงคณิตศาสตร์

เพลงโลมา


เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน


เพลงบวกลบ


เพลงหนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ครั้งที่ 4 เนื่องจากมีปัญหาโรคโควิด 19 มหาวิทยาลัยจึงให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน ซึ่งมีเนื้อหาที่เรียนดังนี้ คือ
 เพลงสวัสดียามเช้า
                                      ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
                                 กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
                                       สวัสดีคุณพ่อคุณแม่      ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
                                             หลั่นล้า  หลั่นลา หลั่นลา หลั่น ลันลา
                                                              หลั่นลา หลั่นล้า
อาจารย์ถามว่าเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ยังไง
            - เวลาเช้า  การบอกเวลา การดูเวลา
            - เรียงลำดับเหตุการณ์
เพลงสวัสดีคุณครู
                                      สวัสดีคุณครูที่รัก   หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
                                  ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
อาจารย์ถามว่าเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ยังไง
            - ยามเช้า การบอกเวลา 
เพลงจัดแถว
                                     สองมือเราชูตรง     แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
                                  ต่อไปย้ายไปข้างหน้า  แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
อาจารย์ถามว่าเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ยังไง
            - ทิศทาง หน้าและหลัง
และหลังจากนั้น อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มว่าต้องปรับแก้อย่างไรบ้าง ถึงจะออกมาสมบูรณ์
 - เพิ่มประโยชน์ข้องข้าว คือ คาร์โบไอเดรต บำรุงร่างกาย เช่น ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแมกนีเซียม ไนอาซินและวิตามินบี 1 เป็นต้น
- อาชีพ มี อาชีพชาวนา โรงสี คนขับรถบรรทุกข้าว
- นำมาทำอาหารคาวอาหารหวานได้ 
ข้อควรระวัง  - หลังจากหุงเสร็จไม่สามารถทิ้งไว้หลายวันได้
                    - หากทานในปริมาณมากจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญลดน้อยลง 
- ด้านสติปัญญา เด็กได้อธิบายเรื่องราว ใช้เกณฑ์ในการจัดประเภท และเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
- ด้านสังคม การทำงานร่วมกัน การช่วยเหลือตนเอง เช่น การตักข้าวกินเองได้
- ด้านศิลปะ สร้างสรรค์ข้าวผัดเมนูใหม่
- เกมการศึกษา จับคู่ ภาพตัดต่อ โดมิโน ความสัมพันธ์สองแกน
- มุมประสบการณ์ มุมร้านตามสั่ง อาหารที่ทำจากข้าว
- สังเกตและจัดหมวดหมู่ข้าว โดยใช้เกณฑ์เช่นข้าวเสาไห้ เพราะมีลักษณะพิเศษ ข้าวเหนียวดำ
คำศัพท์
1.Intelligence                 สติปัญญา
2.Maintain                     บำรุง
3.Observe                      สังเกต
4.Together                     ร่วมกัน
5.Direction                    ทิศทาง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์   : อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ อธิบายละเอียดให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินตนเอง     : ตนเองตั้งใจฟัง และจดตามเวลาแก้ไขงาน
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ ถามเวลาไม่เข้าใจ 


โครงงานคอมพิวเตอร์

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งที่ 3 เนื่องจากมีปัญหาโรคโควิด 19 มหาลัยจึงต้องเรียนต้องสอนแบบออนไลน์แทน เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ
   - เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรและนำไปใช้ประยุกต์ได้อย่างไรบ้าง
ตอบ  - ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น ขั้นใช้ของจริง 
- เริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายาก
- ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
        - ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
        - ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน
ประยุกต์ใช้โดยการให้เด็กได้ประสบการณ์โดยตรงจากการที่ครู จัดกิจกรรมให้เด็ก เช่น การร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง
และเนื้อหาที่เรียนใน Power point ต่อไป คือ
    - การจัดทำแผนการสอนในแต่ละวันจะต้องเอา ทั้งเพลง นิทาน คำคล้องจอง มาบูรณาการในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้
    - กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระมาตรฐาน
    - บอกเด็กผ่านกิจกรรมการศึกษา
    - นิทาน
    - เด็กจะได้คอนเซ็ปต์คณิตศาสตร์จากการเล่าเรื่องในจังหวะอะไรบ้าง แต่งนิทานให้เห็นแผนที่การเดินทาง การหา การคำนวณ นิทานให้สาระทางคณิตศาสตร์ด้วย
    - เกม ครูทำแผ่นคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตัวเลข แต้มเต๋าขีดและให้เดินไปรอบๆวงกลม แล้วครูเป่านกหวีด พร้อมออกคำสั่ง จับคู่ให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน 5อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1- 10 เป็นต้น
   - มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์  (Mathematical Thinking) 
            - จำนวนนับ 1 ถึง 20
            - เข้าใจหลักการนับ
            - รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
            - รู้ค่าของจำนวน
            - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
            - การรวมและการแยกกลุ่ม



คำศัพท์
1.Command      คำสั่ง
2.Rhythm          จังหวะ
3.Applied          ประยุกต์
4.Technique      เทคนิค
5.Tell a story     เล่าเรื่อง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้
ประเมินตนเอง      : ตนเองตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย 
ประเมินเพื่อน        : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามในสิ่งที่สงสัย



LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มายเมโลดี้ ดุ๊กดิ๊กตัวกลม♪ ตัวอย่างภาพ ...