หน้าเว็บ

งานวิจัย

บทความ

สื่อการสอน

เพลง

นิทาน

หน่วยงานสนับสนุน

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปสื่อการสอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นคั่นน่ารักๆ"
สรุปสื่อการสอน
โรงเรียนประถม เกรท บาร์ ในเมืองเบอร์มิงแฮม ครูที่นี่สอนให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นรายบุคคล 
ครูถามนักเรียนว่า คิดว่ามีหมีอยู่ในกล่องกี่ตัวจ้ะ โรงเรียนคิดว่าถ้าสามารถทำให้เด็กรู้สึกมั่นใจกับการคิดเลขและการใช้ตัวเลขเป็นตั้งแต่เนิ่นๆ จะมีผลต่อมาตรฐานคณิตศาสตร์ของทั้งโรงเรียน สิ่งที่เราพยายามปูพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้แน่นและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน
ตอนแรกต้องให้เด็กสนใจเรื่องตัวเลข รูปร่างและทำกิจกรรมที่มีเรื่องราวพวกนั้นรวมอยู่ แล้วเด็กๆจะคุ้นกับตัวเลข การนับ จัดกิจกรรมขึ้นมาโดยต้องรู้ว่าเด็กได้อะไรจากมัน แล้วปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย นั่นคือการปรับปรุงการคณิตศาสตร์ครั้งใหญ่ เพื่อส่งเสริมเป็นรายบุคคล ครูต้องหาทางสอนเด็กแต่่ละคนผ่านทางชุดกิจกรรม ที่เลือกมาเป็นอย่างดี
ชั้นเนิร์สเซอรี่กำลังเรียนเรื่องการรู้จักกับตัวเลข การลำดับตัวเลข และการคำนวณ ซึ่งเป็นทักษะเบื้องต้นของการแก้โจทย์คณิตศาสตร์
ครูถาม        -  ข้างบนมีเท่าไหร่จ้ะ
เด็กตอบ     -  2 ค่ะ
เพิ่มโอกาสใช้คณิตศาสตร์ให้มากขึ้น เราเชื่อว่าต้องมีความสมดุลกันระหว่างกิจกรรมที่ครูเองเน้นให้เด็กทำกับกิจกรรมให้เด็กได้คิดริเริ่มเอง ส่วนหนึ่งในการเป็นครูปฐมวัยนั้นคือรู้ว่าตอนไหนควรถอยออกมาแล้วตอนไหนควรเข้าไปช่วยเด็ก เราพยายามใช้เพลงเป็นสื่อในการสอนเพราะเด็กสามารถร่วมร้องไปได้เช่น ไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาเกต ถั่วหนึ่งกระป๋อง ข้าวหนึ่งถุง ไข่หนึ่งกล่อง ขนมปังหนึ่งแถว มีของในตะกร้ากี่ชิ้น เด็กตอบ 4 ครับ



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก"

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ"

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาใน PPT เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
- พัฒนาการทางสติปัญญากับการทำงานของสมอง
- พัฒนาการทางสติปัญญา
                        -1.เพียเจต์
                        -2.บรุเนอร์
                        -3.ไวก๊อตสกี้
- ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
- เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียนรู้
มายแมพ



คำศัพท์
1.Benefit                  ประโยชน์
2.Development        พัฒนาการ
3.The meaning        ความหมาย
4.Concept                แนวคิด
5.Prepare                 เตรียมการ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ศึกษา
ประเมินตนเอง   :  รีบทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนก็รีบทำงานที่ได้รับมอยหมาย


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก"

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นคั่นน่ารักๆ"

สรุปวิจัย


วิจัย:การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู
     หลังจากการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 โดยความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู โดยเรื่องการจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด ส่วนเรื่องการนับจำนวนเพิ่ม-ลด ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำสุด
ความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อวิธีการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์คู่มือครู พบว่าเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง โดยมีภาพรวมมีระดับความพอใจมากในทุกด้าน และพบว่ากลุ่มที่จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู มีความพึงพอใจ และด้านบรรยากาศ เด็กปฐมวัยมีความพอใจเท่ากัน 2 กลุ่ม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก"


วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความ




สรุปบทความ
บทความเรื่อง : ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กก่อนวัยเรียนและเด็กอนุบาล
        หัวข้อที่ต้องเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กก่อนวัยเรียนก่อนที่จะเข้าอนุบาลเด็กที่เข้าเรียรควรได้เรียนหัวข้อดังต่อไปนี้
- การใช้ตัวเลขแทนจำนวนสิ่งของ
- การใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน และสัญลักษณ์แทนตัวเลข
- การนับสิ่งของจาก 1-10
- หลักการบวกและการลบโดยใช้สิ่งของ
- แยกของตามขนาด รูปร่าง สี
- การใช้คำศัพท์เพื่อนับเลขจาก 1-10 และถอยหลัง 10-1
เมื่อไรที่เด็กก่อนวัยเรียนจะเริ่มพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
        2-3 ปี
        3-4 ปี
        4-5 ปี
เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่อยๆ เด็กส่วนใหญ่มักจะต้องได้รับข้อมูลก่อนที่จะสามารถตอบสนองออกไปได้และช่วงเวลาก่อนวัยเรียนนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของพัฒนาการเด็ก คุณควรให้ลูกของคุณเรียนรู้หัวข้อทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขาโดยการสอบถามจากคุณครูผู้สอนหรือลองทบทวนทักษะต่างๆที่บ้าน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก"

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการหาข้อมูลที่อ้างอิงจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ มีกระทรวงรองรับ
กรณีการเลือกสื่อ สื่อมีหลายรูปแบบ เราต้องเลือกให้เหมาะสม อาจารย์ได้บูรณาการสอนเรื่องเซตเข้ามาสอนให้นักศึกษาด้วยและได้สั่งให้ทุกคนไปสรุปงานตามหัวข้อที่ตนเองได้
1.ตัวอย่างการสอน
2.วิจัย
3.บทความ
และยังพูดว่า ครูอนุบาลต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก เพราะเด็กจะลอกเลียนแบบพฤติกรรมทั้งท่าทางและคำพูด


คำศัพท์
1.Research          วิจัย
2.Refer                 อ้างอิง
3.Teach                สอน
4.Imitate             เลียนแบบ
5.Support            รองรับ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์มาสอนตรงเวลาและอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างเข้าใจ
ประเมินตนอง     : มาตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน     : เพื่อนๆมาช้าเป็นบางคน แต่เพื่อนก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน



วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1


บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 8 มกราคม พ.ศ.2562
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นวันเรียนวันแรกอาจารย์ได้อธิบายการทำบล็อกและมอบหมายงานให้นักศึกษาไปค้นคว้างานที่อาจารย์กำหนดโดยมีหัวข้อต่อไปนี้
งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โทรทัศน์ครู

คำศัพท์
1.Learning        การเรียนรู้
2.Thinking        การคิด
3.The decision  การตัดสินใจ
4.The analyiss  การวิเคราะห์
5.research         วิจัย

ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายมอบหมายงานให้ไปค้นคว้าหางานมา
ประเมินตนเอง   : ตนเองไม่ได้ไปเรียน แต่ได้ศึกษางานจากเพื่อนๆแล้ว
ประเมินเพื่อน     : เพื่อนๆไปเรียน และตั้งใจฟังที่อาจารย์มอบหมา่ยงาน